Hoa văn bông sen

Không biết đúng mực tự bao giờ, hoa sen - loại hoa đẹp có nhiều ý nghĩa sâu sắc thâm thúy đang đi đến tâm tưởng của fan Việt. Sen xuất hiện trong trong cả chiều dài lịch sử quốc gia như một hình tượng cho phẩm hóa học thanh cao, tinh khiết và cao quý. Vào ca dao xưa, sen từng được ca ngợi là loài hoa đẹp tất cả cốt bí quyết trong sáng, “xuất nê bất nhiễm” mặc dù sống chỗ bùn lầy vẫn vượt qua tỏa mùi hương sắc làm đẹp cho đời:

“Trong váy đầm gì đẹp bởi sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị kim cương bông white lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

*

Sen như một biểu tượng văn hóa bén rễ sâu trong trái tim thức bạn Việt. Vì vậy mà hình hình ảnh của hoa sen gần như là là phổ biến, lộ diện thường trực một trong những đồ án trang trí. Hầu hết hiện đồ vật của một thời quá khứ còn lại cho đến thời điểm bây giờ đã cho biết nhiều hình hình ảnh phong phú về cách thể hiện nay hoa sen của những thế hệ nghệ nhân. Cũng chính vì thế mà sen chính là đề tài được các nghệ nhân dành cho sự ưu ái khi tô điểm trên các sản phẩm.

*


Chia sẻ
Tweet


NỘI DUNG


*

*

Nói đến sen là người ta lại nghĩ mang đến Phật giáo, thế nên sen cũng khá được mọi người trân trọng từ ban đầu khi đạo Phật gia nhập vào nước ta. Thừa lên các loài hoa khác, sen đặc trưng có ý nghĩa lớn lao so với Phật giáo, bởi hoa sen mang những đức tính cao quý, gần cận với triết lý ở trong phòng Phật như: tính ko nhiễm, tính trừng thanh, mùi vị thùy mị, tính tinh khiết, tính cố gắng và kiên nhẫn. Dường như sen còn nhằm lễ chùa, bạn ta quý hoa sen, yêu thương hoa sen là thế.

Bạn đang xem: Hoa văn bông sen

*

Trên các sản phẩm thờ tự, hình hình ảnh hoa sen mở ra vô cùng nhiều chủng loại và đa dạng về hình trạng dáng theo khá nhiều kiểu thức biện pháp điệu như: tượng thờ, chân đèn, lư hương, đài thờ, khánh, đĩa, bát... Hoa sen được chạm trổ, cẩn, đúc bên trên những làm từ chất liệu tưởng chừng thô cứng như: gốm, gỗ, kim loại nhưng vẫn trình bày được sự mềm mại, sắc sảo về mỹ thuật, vừa toát lên chân thành và ý nghĩa thanh cao vốn có.

*

*

*

*

*

*

*

*

Bước sang tiến độ đầu của nền lịch sự Đại Việt, thời kỳ nhưng Phật giáo được xem như trọng dưới thời Lý (thế kỷ XI - XIII) cùng thời trần (thế kỷ XIII - XIV). Phần lớn hình hình ảnh hoa sen tràn ngập trong những công trình kiến trúc, điêu khắc, gốm gia dụng, gốm tô điểm để phục vụ cho yêu cầu xây dựng miếu tháp, desgin kinh đô Hoa Lư rồi tiếp đến là kinh kì Thăng Long.

Hình tượng hoa sen hay xuất hiện chen chúc trong những quy trình tiến độ hưng thịnh của Phật giáo, đặc biệt quan trọng cô đọng và trí tuệ sáng tạo hơn cả là hoa sen trong kiến trúc chùa tháp. Từ các phù điêu, đá tảng kê chân cột, bệ tượng Phật trên những dự án công trình danh lam danh tiếng như: miếu Diên Hựu (Một Cột), chùa Vạn Phúc (Phật Tích), chùa cây bút Tháp, chùa Tây Phương, miếu Kim Liên...

*

*

*

Riêng với thẩm mỹ và nghệ thuật trang trí gốm sứ truyền thống cuội nguồn hoa sen dường như “sống mãi” cùng với thời gian mặc dù rằng thế cuộc gồm trải qua bao bể dâu. Qua mỗi giai đoạn lịch sử hào hùng dân tộc, hình ảnh hoa sen đang lưu lại phần nhiều dấu ấn riêng, khá thở riêng rẽ của thời đại trên phần nhiều hiện thiết bị gốm. Chúng lưu lại một sự kế thừa và trí tuệ sáng tạo không chấm dứt để luôn luôn tỏa sáng trong thâm tâm dân tộc.

*

Nổi bật dưới thời Lý được coi là dòng gốm men ngọc (celadon ceramics) với gần như màu vươn lên là ảo xanh lá cây, xanh nâu… Trên kia sen luôn luôn là họa tiết trang trí chủ đạo trên các chiếc bát, đĩa, ấm, bình, hũ, liễn, thạp, âu...

*

*
*

*

Hoa sen được triển khai với kỹ thuật thực hiện khuôn in hay khắc sống trong với ngoài thành phầm với bố cục tổng quan thưa và mặt đường nét mượt mại. Một kỹ thuật thực hiện đề tài ba sen nhằm trang trí không giống cũng không kém phần cần lao của gốm men ngọc thời Lý là chuyên môn đắp nổi. Có những cái liễn tất cả phần thân đắp nổi và phần nắp đậy được sinh sản thành bông hoa sen với lá sen úp vào nhau. Hay những chiếc đĩa, cái chén mô phỏng hình dáng gương sen với chân nhỏ nhắn nhỏ, miệng xòe rộng. Đây là sự việc kết hợp hợp lý giữa hoa văn đắp nổi với dáng vẻ của sản phẩm tạo cho một vẻ đẹp khôn cùng điêu khắc.

Xem thêm: Hướng Dẫn 7 Cách Tải Ảnh Trên Mạng Về Máy Tính Cực Đơn, Just A Moment

Dưới đôi bàn tay khéo léo của fan nghệ nhân xưa, phần nhiều hoa sen được giải pháp điệu một giải pháp phóng khoáng làm cho sen cùng bề mặt gốm chỉ từ là dòng cốt lõi, cái ý thức của sen chứ không còn là những hình hình ảnh sao chép bình bình nữa.

*

*
*

*

*

*

Sang mang đến thời Trần kề bên gốm men ngọc, chiếc gốm hoa nâu (brown patterned ceramics) cũng phát triển một cách khỏe khoắn và tạo được một ấn tượng riêng biệt. Các loại hình của gốm hoa nâu thời này thường có dáng vẻ dày, săn chắc không hẹp như gốm thời Lý. So với thời Lý, hình hình ảnh hoa sen tô điểm trên gốm hoa nâu thời trằn cũng dày đặc hơn với thường được chế tạo thành số đông dãy họa tiết hoa văn vòng quanh thân, chia thành ô. Đôi lúc còn phát hiện cả một quy trình sinh trưởng chân thật của sen từ mọi dáng hình của gốm khi còn e ấp là nụ, qua tiến độ hàm tiếu, đến khi hoa mãn khai khoe vẻ rất đẹp rực rỡ.

*
*

*
*

*

*

Trên vật dụng gốm thời hậu Lê, rất có thể thấy đề tài về các loài hoa chiếm ưu vắt và những nhất vẫn là hoa sen, cúc, mai và mẫu mã đơn. Với chiếc gốm mới - gốm men xanh trắng (blue-and-white ceramics), quan trọng với phần đa đồ gốm Chu Đậu yêu quý mại, chuyên môn và thẩm mỹ và nghệ thuật thể hiện tại hoa sen bên trên gốm vẫn bước vào một trong những trang bắt đầu trong tiến trình phát triển của gốm Việt Nam. Bằng phương pháp sử dụng bút lông nhằm vẽ, nghệ thuật trang trí hoa văn đã dần dần chuyển sang bề ngoài của hội họa.

*

*

*

*
*

*

*

Với nhiều cách thể hiện nay hoa sen, thời điểm thì quánh tả một hoa sen nở, khi thì là 1 khóm sen hay chỉ đơn giản và dễ dàng là hồ hết hình sen cách điệu dẫu vậy mỗi một đường nét đầy đủ thấm đượm màu men xanh mát trên nền hết sạch trơn khiết, càng tạo nên những hình họa hoa sen thêm lung linh bí ẩn khi ngắm nhìn và thưởng thức một sản phẩm.

Sen thường được bộc lộ dưới dạng những nhành hoa nở rộ thuộc với hầu như hình dây lá uốn nắn khúc mềm mại, hoặc dưới dạng đều khóm sen hoàn chỉnh vươn thẳng xung quanh đầm. ở kề bên đó, trong số bố cục bao gồm tính phụ trợ, sen được vẽ một giải pháp giản lược, chỉ bao gồm phần cánh hoa hoặc là phương pháp điệu thành đầy đủ đồ án họa tiết thiết kế dây lá theo mô hình hình học.

*

*

*

*

*

*

*

Nếu như hoa sen trong giờ Hán được hotline là “liên hoa” (蓮花), thì khóm sen là “hà hoa” (荷花) giỏi “hà liên hoa” (荷蓮花) tượng trưng đến “Thanh liêm duy nhất phẩm”. Trong nhiều trường hợp bao gồm những sản phẩm được vẽ với tư hình khóm sen với ẩn ý nhấn mạnh không chỉ có thế phẩm chất thanh liêm, trong sáng của bé người.

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

Hình họa cua cũng thường phát hiện trên những cái đĩa gốm ký kết kiểu, theo âm Hán Việt “mai cua” hiểu là “giáp” (甲), ngoài ra “giáp” còn tức là “giáp khoa”, tức “tiến sĩ” (甲科) tín đồ đỗ đầu trong khoa thi Đình thời xưa. Sỹ tử vượt qua kỳ thi Đình được cấp bằng ts với cha thứ hạng, tối đa là ts đệ độc nhất giáp tiếp nối là ts đệ nhị liền kề và cuối cùng là tiến sỹ đệ tam giáp. Với những tác động về “mai cua” với “tiến sĩ”, hình hình ảnh cua kết hợp với hoa sen bên trên gốm là 1 lời chúc ẩn dụ cho số đông sĩ tử sẽ thành công và đỗ vào thứ hạng cao trong cuộc khảo thí tại ghê kì.

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

*

Theo loại chảy kế hoạch sử, loại hoa với vẻ đẹp mắt thuần khiết đang đi vào tâm tưởng của người việt nam và mang một dáng vẻ riêng biệt trong từng thời kỳ. Chúng là trong những nguồn sử liệu bởi hình ảnh vô cùng phong phú và sống động về hoa sen trong nghệ thuật trang trí cổ Việt Nam. Qua đó phần làm sao đã biểu thị sức sống bền vững của hình hình ảnh hoa sen trong đời sống văn hóa Việt thuộc những ý niệm đầy tính triết mỹ của tư duy phương Đông. Để hoàn toàn có thể thấy rằng qua bao cụ kỷ đổi thay hoa sen vẫn nở, tỏa ngạt ngào hương mang đến đời.

*

*

- Nguyễn Du đưa ra 2003: Hoa văn vn từ thời tiền sử đến nửa đầu thời kỳ phong kiến. - NXB. Mỹ thuật, tr.214.

- trần Khánh Chương 2001: Gốm nước ta từ đất sét nung đến sứ. - NXB. Mỹ Thuật, tr.59.