Thiên Thời Địa Lợi Nhân Hòa Trong Kinh Doanh

“Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”. Câu thành ngữ được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa sâu xa của cụm từ này.

Bạn đang xem: Thiên thời địa lợi nhân hòa trong kinh doanh

THIÊN THỜI – Cơ hội trời ban?

Nhiều người nghĩ rằng “thiên thời” là cơ hội trời ban cho. Nhưng hiểu vậy chưa hết ý, ta nên bỏ đi chữ Thiên mà tập trung vào chữ Thời. “Thời” là thời gian, là khi nào, là bao giờ. Làm bất cứ việc gì cũng phải đặt câu hỏi: Có sớm quá không? Có muộn quá không? Có đúng lúc không? Hành động mọi việc nên ĐÚNG LÚC, ĐÚNG THỜI ĐIỂM đó mới là cách hiểu của Thiên Thời là vậy.

Ví dụ: Thấy người khác kinh doanh mặt hàng này lời lãi to, mình bắt chước nhảy vào kinh doanh thì lỗ. Sự khác nhau ở đây là một bên thì tham gia đúng lúc và một bên thì bắt đầu khi đã muộn. Đó là câu chuyện về mô hình kinh doanh phong trào, điển hình của Sài Gòn những năm 1980. Thời đó, sáng kiến của ai mà thành công là cả xã hội đi theo. Nhưng tiếc thay, số đông lại không hiểu được được rằng, khi cơ hội kiếm tiền rõ ràng tới mức ai cũng nhìn thấy, thì đó là lúc đã quá muộn để tham gia. Không chỉ trong kinh doanh, “đúng lúc” cũng đặc biệt quan trọngtrong cuộc sống. Người xưa nói, 20 tuổi chưa khoẻ thì đừng mong khoẻ, 30 tuổi chưa khôn thì đừng mong khôn. Hay là câu, dạy con phải dạy từ bé. Tất cả đều nhắc nhở: mọi việc phải được thực hiện đúng lúc mới tốt.

“99% của sự khôn ngoan là đúng lúc”. Đừng để xảy ra tình huống “lúc cần khôn thì lại ngu, lúc cần ngu thì lại khôn”.

Địa Lợi – lợi ích, lợi thế

Nhắc qua chúng ta sẽ dễ bị nhầm “địa lợi” là việc sinh sống ở một vùng đất có nhiều lợi thế như thành thị hay các vùng, khu vực phát triển. Tuy nhiên, “địa lợi”ở đây lại hiểu đơn giản là lợi thế, lợi ích, điểm mạnh của bản thân, nó liên quan trực tiếp đến ngành nghề, công việc, liên quan đến nhu cầu và xu hướng của nền kinh tế. Sinh ra gặp thời nhưng cũng còn phải chọn đúng vị trí mà đứng. Bạn cần có thông tin và tri thức về “xu thế phát triển tất yếu” của các quá trình tự nhiên và xã hội. Bạn phải có sự hiểu biết về sự vận hành theo chu kỳ của vạn vật. Ông cha có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”Nếu bạn đi ngược xu thế là bạn lỗi thời. Nếu bạn đi lạc chu kỳ là bạn lỗi nhịp. Nếu bạn đầu tư vào một sản phẩm/dịch vụ đã ở giai đoạn cuối của chu kỳ sống, là bạn không đúng lúc. Trong tất cả các trường hợp trên, khả năng thành công sẽ không cao.

Trước khi quyết định làm bất cứ việc gì cũng phải đặt câu hỏi: ta có lợi thế gì để làm việc này hay không? Không có lợi thế, bạn rất khó thành công. Nhiều người nói chỉ cần có đam mê là sẽ thành công. Không. Ngoài đam mê, chúng ra cần có lợi thế hay điểm mạnh của bản thân (trong kinh doanh thường gọi là lợi thế cạnh tranh).

Bạn không nên bắt đầu một việc mà không biết lợi thế của mình ở đâu? Chưa có thì phải tìm cách tạo ra.

Xem thêm: Top 50 Hình Nền Máy Tính Dễ Thương Nhất Đừng Bao Giờ Bỏ Lỡ, Hình Nền Máy Tính Ngộ Nghĩnh, Đáng Yêu Nhất

Nhân Hòa chỉ cần đạt được win – win

Trong thiên thời – địa lợi và nhân hoà thì nhân hoà là quan trọng nhất vì nhân hoà mang yếu tố chủ quan và ta hoàn toàn có thể kiểm soát được. Trong truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam ta, ý nghĩa của “hòa” vô cùng phong phú và thâm sâu. “Hòa” chính là sự hòa khí, hòa bình trên quan điểm tôn trọng, hòa thuận, điềm đạm, hữu nghị và thân thiện trong đối nhân xử thế và kết giao của con người với con người, với dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế. Hơn nữa mối quan hệ giữa con người với trời đất, thiên nhiên cũng phải “hòa” (hòa hợp, thuận theo). Bản ý của “hòa” chính là sự hòa thuận, hài hòa, sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai bên.


*

Hòa nhập nhưng không hòa tan

Quan hệ trong kinh doanh có hai hình thức cơ bản: Cạnh tranh hay hợp tác. “Buôn có bạn – bán có phường” là bản chất của chữ “Hòa” trong kinh doanh.

Rõ ràng hợp tác luôn quan trọng hơn cạnh tranh, hòa luôn quan trọng hơn chiến.

Khi ta còn nhỏ, hợp tác sẽ giúp ta tiến bộ. Khi ta đã lớn mạnh, hợp tác giúp ta củng cố vị thế. Cuộc sống không giống trò chơi sấp ngửa, tôi thắng thì anh phải thua. Những người thông minh, có thiện chí sẽ biết cách tìm ra các tình huống win – win thông qua hợp tác.

Cạnh tranh là cần thiết, nhưng đó phải là sự cạnh tranh lành mạnh, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất và cải tiến quản lý. Cạnh tranh lành mạnh, về lâu dài không mâu thuẫn với sự hợp tác cùng phát triển.

Mối tương quan giữa Thiên – Địa – Nhân

*

Thành sự tại Nhân hòa! Nhân hòa quyết định được con người sẽ thành công hay không bằng sự nỗ lực của mình, nhưng không thể quyết định được khi nào con người thất bại. Nếu con người cứ cố gắng mãi rồi thì chuyện cũng sẽ thành, nhưng không rõ thành đến mức nào, và bao giờ bại!

Bại sự tại Thiên thời! Chỉ có ông trời mới quyết định được khi nào 1 tổ chức sụp đổ, cái đó nằm ngoài nỗ lực của cá nhân và tổ chức, khi vận hết, đừng nói đến chuyện sống sót! Quy luật sinh lão bệnh tử áp dụng cho vạn vật.

Trong tam quốc, sự phân tranh giữa Tào Tháo đại diện cho Thiên thời, Tôn Quyền đại diện cho Địa lợi, Lưu Bị đại diện cho Nhân hòa thì phần thắng thuộc về Tào Tháo là câu chuyện ai cũng biết.Tuy nhiên chúng ta cần xem xét kỹ:– Lưu Bị chỉ thua khi cả Lưu, Quan, Trương, Triệu, và Khổng Minh chết. Thế hệ sau không thể tiếp tục Nhân hòa, do đó không thể chống nổi các yếu tố Thiên thời và Địa lợi!– Như vậy Nhân hòa thực sự rất mạnh, có thể chống lại Thiên thời và Địa lợi, nhưng Nhân hòa lại hữu hạn nhất trong các yếu tố trên – Nhânhòa có xu hướng thắng được Địa lợi, nhưng không thể chống lại Thiên thời (lịch sử đã chứng minh rõ điều này)

Trước khi quyết định làm một việc lớn, chúng ta cần phải trả lời các câu hỏi:Có đúng lúc không?Chúng ta có những lợi thế gì?Nên hợp tác như thế nào để thành công?

Source: bài viết gốc